Love languages.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Chị Khánh đưa cho mình cuốn 5 Love Languages của Gary Chapman từ mùa hè, mãi đến bây giờ mình mới đọc, tại mình chỉ đọc mỗi lần phải đợi tàu hoặc đợi máy bay thôi :D Đọc xong đem chị Khánh ra sỉ vả tại sao hồi 20 tuổi hông đứa cuốn này cho May đọc ? =))

Theo tác giả thì chúng ta có 5 loại ngôn ngữ tình yêu – words, touch, gifts, quality time & act of service. Để tình yêu bền lâu thì cả hai người phải nói cùng một thứ ngôn ngữ.

Mình cảm thấy rất hiếm những cặp đôi ngay từ đầu đã nói cùng một loại ngôn ngữ tình yêu, đa phần đều phải học cách thích nghi / phát triển thứ ngôn ngữ chung.

Hiện tại mình với Cédric, về cơ bản, đã nói cùng love languagues ngay từ lúc mới yêu, đó là act of service, touch và quality time. Bọn mình rất ít nói những từ ngữ nồng nàn lãng mạn say đắm, cũng không tặng quà cho nhau rầm rập như các cặp đôi mới yêu. Tuy nhiên, bọn mình rất chăm chỉ dành thời gian cho nhau – không chỉ là đi du lịch hưởng thụ mà còn nói chuyện / trao đổi thật sâu về một vấn đề nào đó mà một trong hai đứa cảm thấy hứng thú hoặc bất đồng quan điểm, chăm chỉ ve vuốt quấn quít nhau và đáp ứng những đòi hỏi của đối phương bằng hành động thiết thực.

Từ những chuyện cực kỳ nhỏ nhặt trong thói quen hằng ngày – mình không thích hút bụi dọn nhà rửa xe thì anh sẽ làm hết, thậm chí còn giặt luôn tất da & đồ lót cho mình; Cédric không thích mình nói chuyện lớn tiếng / ăn mặc sexy / cắt tóc ngắn / nấu ăn bằng đũa làm hỏng lớp tráng nồi / quên dọn tóc sau khi tắm… thì mình sẽ thay đổi thói quen để thích nghi. Cho đến những chuyện trọng đại liên quan đến xu hướng sống của hai đứa – mình muốn Cédric luôn đặt mình vào trung tâm cuộc sống của anh, có trách nhiệm với tương lai của hai đứa & quyết đoán hơn trong cuộc sống, cái gì đã quyết rồi là không nhìn về phía sau; còn Cédric muốn mình tận hưởng hiện tại chứ đừng để sự hào nhoáng của cuộc sống kéo đi, và nhất là mình phải học cách tiết chế bản thân để trở nên mềm mại hơn bao dung hơn trong công việc / trong những mối quan hệ thường ngày. Tất cả mọi thứ – thích hay không / đồng quan điểm hay không, đều được bọn mình đem ra mổ xẻ đến tận cùng, thậm chí cái chuyện đi tè trong lúc tắm cũng phải nói đến mấy giờ đồng hồ để nhất trí là chỉ tè khi tắm một mình thôi. =))

Ngoài ra còn một thứ ngôn ngữ khác mà Gary Chapman không đề cập đến, đó là sự quan hoài tha thiết dành cho nhau. Thứ ngôn ngữ này là chất xúc tác mạnh mẽ nhất kết nối mình và Cédric, nhiều hơn bội phần so với ba loại ngôn ngữ kia. Nhiều khi trong cuộc sống chúng ta gặp những chuyện khó chia sẻ bằng hành động thiết thực, ví dụ như bệnh tật. Chúng ta chỉ có thể kiên trì ngồi cạnh bên, đau đớn cùng nhau. Những hành động thiết thực có thể sẽ đến sau đó, nhưng cảm giác có người cũng đang đau cùng một nỗi đau là thứ an ủi và xoa dịu chúng ta nhất. Thứ ngôn ngữ này khiến bọn mình thực sự tin là không thể sống thiếu nhau. Có điều, so với những ngôn ngữ được Gary Chapman chỉ ra, thì loại ngôn ngữ này khó lòng học hỏi / thích nghi / phát triển, mình nghĩ nó giống như định mệnh.

Sau khi đọc xong cuốn sách của Gary Chapman thì mình quyết định áp dụng nó vào những mối quan hệ thường ngày nhiều hơn trong tình yêu, tại mình bị lệch pha quá mức so với thiên hạ, nhất là phụ nữ. Trong khi đa phần phụ nữ đều có love languages là words, thì level words của mình đang ở mức báo động. Ngoại trừ chef ra, mình ít khi quan tâm đến cảm xúc của đồng nghiệp khi phát ngôn. Trước giờ mình vẫn nghĩ, những người nói lời ngon ngọt nghe thật giả dối / mua chuộc cảm xúc, nhưng bây giờ mình nghĩ lại – có thể đó là cách mà họ yêu và muốn được yêu. Nếu điều đó đơn thuần thuộc về bản năng thì nó đáng được tôn trọng.

Dĩ nhiên, để một mối quan hệ kéo dài, chỉ nói cùng love languagues là chưa đủ. Nhưng ngược lại không có cùng love languages thì chẳng thể có một mối quan hệ bền vững / chất lượng, và tuyệt đối không thể thăng hoa. Tuy nhiên, mình nghĩ trên đời có nhiều hơn 5 loại ngôn ngữ mà Gary Chapman đã chỉ ra, mình với Cédric là một ví dụ.

Bình Yên.

Leave a Reply

