Một phút philosophie.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

20989013_10156685572873298_3873962475251836559_o
Dạo này mình hay nghĩ về việc liệu có nên bẻ cong tính cách của mình trong những mối quan hệ thường ngày ? (Bẻ rồi nhưng vẫn cần phải bẻ nữa)
.
Trong công việc mình thận trọng, điềm đạm, tinh tế nắm bắt cảm xúc đối phương và nhún mình bao nhiêu, thì trong cuộc sống thường ngày mình…ngược lại bấy nhiêu. Nhưng mình không ngại nói đó là tính cách thật của mình – thích khoa trương, tự hãnh và thẳng tuột ruột ngựa, nhất là mình rất lười phải đo lường cảm xúc của người khác trước khi phát ngôn.
.
Thực tế mà nói ai đi làm / bước ra xã hội mà không phải bẻ cong mình để phù hợp với đám đông ? Đó là kỹ năng sống còn, càng biết hoà nhập / lôi kéo đám đông, càng khiến cuộc đời của mình thuận lợi. Nhưng nếu trong những mối quan hệ thân thiết như bạn bè / gia đình mà cũng phải đeo một cái mặt nạ, thì cuộc đời còn gì đáng sống ? Cho nên từ nhỏ đến lớn, thấu hiểu đạo lý cuộc đời không dung những đứa chảnh chó, nên mình rất hạn chế bạn bè, chủ trương chất lượng  hơn số lượng. Những người nằm trong bán kính của mình đa phần khá điềm đạm, bao dung. Đó là nét tính cách chính để duy trì mối quan hệ lâu dài với mình, những tính cách khác đều có thể thoả hiệp.
.
Mình vẫn luôn nghĩ như vậy cho đến gần đây, bỗng dưng tự hỏi, liệu những người được cho là thân thiết đó có đáng phải chịu đựng nét tính cách xấu của mình hay không ? Nhưng nếu bẻ cong tính cách thì mình có còn là Bình Yên oai phong lẫm liệt không ? =))
.
Mình bắt đầu đặt câu hỏi, vì chợt nhận ra, dù nội tâm của mình có tốt đẹp / nhiệt tình / chân thành với đời bao nhiêu, thì người ta cũng chọn nhìn / đánh giá bề nổi là chính. Từ đó mình mất dần những mối quan hệ mà có lúc mình cho là vĩnh viễn…
.
Thế là mình lên kế hoạch bẻ cong chính mình, tuy nhiên, về lâu dài, mình mất dần cảm giác hưng phấn khi gặp bạn bè. Như vậy cho dù có níu giữ được những mối quan hệ thì liệu còn ý nghĩa gì với mình ?
.
Bản thân mình có cái tật, khi xảy ra vấn đề, mình hay lật qua lật lại bản thân xem xét trước khi lật tới người khác, vì thứ duy nhất có thể tác động để xoay chuyển tình thế là chính mình. Nhưng nhiều khi mình vẫn thấy oan ức, vì cuộc đời hoá ra còn phù phiếm hơn chính bản thân mình…
.
Có lúc không biết do mình tham lam hay cuộc đời thật trơ trẽn.
.
Bình Yên
Leave a Reply

