Nhật ký đi làm. (Tập năm)

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Nói về phong cách / văn hóa làm việc.

Project mới của mình tên là Tiger, nghe rất hoành tráng, nhưng thật ra được launched ở Trung Quốc -.-’ Cho nên dạo này mình làm việc với khá nhiều bạn Á, bao gồm TQ, HQ và Ấn Độ. Meeting tràn lan tốn rất nhiều thời gian. Tuy nhiên điều khiến mình bực bội không phải là tốn thời gian để họp, mà chính là tốn thời gian để ngồi check / reply mails sau đó.

Mình phát hiện là các bạn Á rất ngại va chạm trực diện, họp với các bạn ấy rất bình yên, không có cuộc tranh luận nào nổ ra, đề nghị / hỏi gì cũng yes tưng bừng. Tuy nhiên về bureau ngồi check mails thấy mẹ luôn, những regions khác họp xong là xong, còn Asia Pacific thì ý kiến ý cọ thêm thắt tóa lọa ! Trong khi mục đích của meeting là để trực tiếp đối thoại thống nhất vấn đề và tiết kiệm thời gian gởi mail lòng vòng. -.-’

Với sự hiểu biết của mình về văn hóa Á Đông, mình có thể hiểu là phong cách làm việc đó bị ảnh hưởng bởi phong cách sống. Vì đa phần người Á Đông chuộng phong cách sống khéo léo, tránh thể hiện ý kiến một cách trực diện, nhất là khi quan điểm đó đi ngược lại số đông, bằng cách đó họ sẽ tạo được những mối quan hệ tốt đẹp / được mọi người yêu mến. Tuy nhiên phong cách đó chỉ nên áp dụng vào những mối quan hệ riêng (bạn bè, gia đình, tình cảm…) còn trong công việc thì không nên, bởi vì chúng ta không đến công ty để giao lưu kết bạn. Chuyện này giải thích phần nào năng suất làm việc của người Á có phần trì trệ rề rà thiếu mạch lạc hơn người Tây phương, và hoàn toàn kém xa mấy bạn Mỹ.

Bởi vì văn hóa có phần khác biệt, nên xã hội Á Đông cũng không tạo điều kiện cho bạn tranh luận, dù bạn chỉ nói lên quan điểm của mình một cách văn minh thẳng thắn và tuyệt đối không công kích cá nhân, dù cuối cùng bạn đủ lý lẽ để chứng tỏ mình đúng, thì bạn vẫn bị người ta ghét. :)) Còn ở Pháp thì ngược lại, nếu bạn dám nói lên quan điểm riêng và có đủ thực lực để bảo vệ nó trước đám đông thì bạn sẽ được người ta nể và tin tưởng và bơi theo. :))

Mình chưa từng làm việc ở VN, nhưng từ nhỏ đến lớn mình luôn bị mắng là miệng lưỡi sắc sảo, ghê gớm, con gái như rứa không thằng mô thèm rước… làm mình tủi thân âm thầm :)) Tuy nhiên bây giờ đi làm, mình lại thích sự sắc sảo của bản thân vì nó tạo cho mình sự tự tin khi đứng trước đám đông / meeting, nắm bắt vấn đề và phản biện nhanh chóng hiệu quả. Đôi khi có rất nhiều discussion nổ ra giữa mình và đồng nghiệp khi bất đồng quan điểm, nhưng đó không phải là conflict. Khi bước ra khỏi công ty, mình vẫn có thể đi concert hay resto với đồng nghiệp dù trước đó nửa tiếng bọn mình tranh luận nảy lửa. Nếu ở VN mình sợ sẽ không thể làm được điều đó.

Quay lại công việc với mấy bạn Tàu, để tránh tình trạng các bạn ấy gởi mail tán loạn sau meeting, mình edit hẳn cái meeting minutes ngay trong cuộc họp, vừa họp xong 5’ sau là mình gởi meeting minutes cho mọi người ký ngay, khỏi bàn lui bàn tới lôi thôi. :))

P.S : Mình lấy một ví dụ nhỏ là Sophie (chef cũ của mình), nguyên cả cty chẳng ai ưa nổi vì phong cách làm việc khá quyết liệt, nói năng hách dịch, nhưng bạn ấy làm việc vô cùng hiệu quả, input cực ký sắc bén, tất cả mọi project vô tay Sophie đều hoàn thành trước deadline… kết quả là bạn ấy lên như diều gặp gió. Và Sophie nổi tiếng với giai thoại ‘nếu họp với Sophie thì đừng tranh luận’, không phải vì bạn ấy áp đặt, mà bạn ấy thực sự là luôn luôn đúng. :))

Hay một ví dụ lớn hơn là Steve Jobs, nếu ai có chút ít hiểu biết về bạn này thì sẽ biết được phong cách làm việc của bạn ấy. Ai cũng ngưỡng mộ thành quả của Steve Jobs, nhưng chẳng ai ham muốn làm đồng nghiệp của bạn ấy đâu. :))

Dĩ nhiên đó không phải là những tấm gương, nhưng đó là minh chứng về sự khác biệt trong phong cách / văn hóa làm việc giữa Âu và Á.

Bình Yên.

 

Leave a Reply

