Nhật ký đi làm. (Tập bốn)

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Hôm qua mình bị Sophie nắm đầu lên bureau mắng một trận. Lý do : một trong những Development Plan của team mình bị lỗi khi qua khâu kiểm duyệt của Quality Assurance. Ở trang số 2 đáng lẽ cái reference phải là A thì các bạn team mình đã quăng B dzô đó. Tuy nhiên, trước đó 10 ngày cùng một mô hình DP và cùng gamme sản phẩm, reference B được approved thì không có lý do gì bi giờ bắt lỗi. Còn nếu là procedure thay đổi mà bên QA không cung cấp thông tin thì lỗi là đương nhiên. Mình không nhận trách nhiệm trong vụ này, khẳng định là team mình chẳng làm gì sai.

Nhưng Sophie nói, thật ra tôi không thuê bạn để ngồi duyệt mấy cái DP, công việc của bạn là đảm bảo DP được duyệt đúng ngày và sản phẩm có thể ra lò đúng lúc, không bị đóng băng. Còn chuyện bạn vận hành nó ra sao, communicate với QA như thế nào để có DP right at the first time là chuyện của bạn…

Nói dông dài mà ngắn gọn là mình bị mắng, mà cãi lại không xong, không phải là mình không có lý lẽ, mà là mình không có vị thế để có thể đôi co. Có những chuyện, không quan trọng bạn đúng hay sai, quan trọng là bạn đứng ở vị trí nào.

Buổi chiều ngồi họp với team, mình chán chẳng buồn comment hồ sơ của mọi người, chỉ sợ mở miệng ra sẽ bị cảm xúc lấn át lý trí mà giận cá chém thớt. Duy chỉ có hồ sơ của Héloise là đặc biệt tốt hơn bình thường. Nói với bạn ấy, nếu giữ vững phong độ như vầy từ đây đến cuối năm thì sau đó hồ sơ của bạn ấy có thể gởi trực tiếp qua QA mà không cần mình double check. Tự nhiên nàng khóc. (WTFFF ???) Mọi người quen rồi nên không còn thộn mặt ra nữa, nhôn nhao hỏi ẻm sao khóc ? Ẻm nói, Bình Yên làm ẻm có cảm giác bị áp lực, từ đây đến cuối năm ẻm phải viết DP right at the first time… Mình chép miệng, nếu em thực sự biết cái gì gọi là “áp lực” !

Thi thoảng áp lực nhiều có thể khóc ra cũng tốt. Có điều mình càng căng thẳng càng không thể khóc. Về nhà mở paint ra vẽ cái mặt Sophie xong yểm bùa lên cho hạ hỏa. :)) Xong chạy lên facebook viết cái note than buồn kể khổ. :)) Xong gọi cho mẹ hỏi thế có mua quà sinh nhật cho con không ? She says, thích cái chi nói. Trả lời : có cái list đây, mẹ mua đủ đồ trong list thôi nhá, đừng mua thêm làm gì. :)) Xong chạy ra Fnac tìm mấy cuốn Harry Porter… :))

Mình nghĩ mỗi người đều có áp lực trong công việc nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Cái khó là sống chung với áp lực, kéo giãn nó và sử dụng nó như challenge hoàn thiện bản thân. Nhưng đôi khi áp lực trở nên nguy hiểm khi nó ảnh hưởng đến nhân cách sống của mình. Bình Yên trong công việc không giống Bình Yên trong cuộc sống thường nhật với gia đình hay bạn bè, nhưng vẫn cố gắng để không đi đến mức cực đoan như bạn Sophie. Mình không muốn sau này kể cho con cái nghe, mẹ là ác quỷ văn phòng… Nói chung là không dễ chút nào.

Hôm nay Sophie gọi mình lên bureau, nói xin lỗi, thi thoảng bạn ấy nóng giận vì áp lực quá lớn, nhất là khi sản phẩm không thể xuất kho, gây ra impact business… Mình chỉ hỏi Sophie : “Vous avez des enfants ?”

Bình Yên.

Leave a Reply

