Dạy con. (Tập một)

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Không rõ những bạn cùng lứa với mình nghĩ gì khi quyết định đẻ một đứa con ? Mình thì mình trăn trở điên cuồng. Định 35 tuổi mới đẻ con, nhưng từ bây giờ đã phải vắt chân lên trán nghĩ ngợi xem mình sẽ đồng hành với đứa trẻ đó như thế nào suốt phần đời còn lại…

Thế là quyết định viết cái serie “Dạy con”, để dành mốt có con lấy bí kiếp ra luyện. :))

Tập này viết dành cho con gái của mẹ. :)

***

Nếu có con gái, thay vì dạy con đừng dễ dãi trong tình yêu, mình sẽ dạy con đừng dễ dãi trong công việc. Bởi vì một cô gái độc lập, tự chủ và có tầm nhìn thấu đáo trong công việc sẽ đủ khôn ngoan để biết khi nào thì nên hay không nên dễ dãi trong tình yêu. Được giao làm chữ A thì đừng lôi mỗi chữ A ra nhào nặn mà phải lôi cả bảng chữ cái ra tìm hiểu. Đừng cố gắng khiến người ta yêu thích mình bằng những điều phù phiếm, hãy khiến cấp trên lẫn cấp dưới phải tôn trọng con vì chính năng lực của mình.

Nếu có con gái, mình sẽ dạy con biết điệu. Phụ nữ dù khóc hay cười, dù vui hay buồn, dù hạnh phúc hay đau khổ, vẫn cứ phải đẹp trước đã, những cái khác tính sau. Nếu không biết chăm sóc vẻ đẹp hình thể, yêu thương cơ thể của mình, thì con chỉ là một nữa phụ nữ thôi con ạ. Còn đẹp như thế nào thì tự con phải định nghĩa vẻ đẹp của chính mình, cái quan trọng là con tin mình đẹp, thì thế giới sẽ thấy con đẹp.

Nếu có con gái, mình sẽ dạy con biết chảnh (miễn đừng chảnh đến độ mặt mày vênh váo bố láo ra đường bị chúng xin tí huyết). Phụ nữ cái gì cũng có thể mất, chỉ có lòng Kiêu Hãnh là tuyệt đối không thể mất. Đừng mong chờ gì ở sự thương hại trong cuộc sống, trong tình yêu lại càng không.

Nếu có con gái, mình sẽ dạy con, việc nhà bếp núc các thứ, cái gì cũng nên biết, nhưng đừng cái gì cũng làm. Đó không phải là nghĩa vụ của phụ nữ. Người phụ nữ thành công là bước ra xã hội cái gì cũng có thể làm, nhưng bước chân về nhà thì cái gì cũng không cần làm, vì đã được chồng che chở chìu chuộng. Ông bà mình đã nói, đàn bà để chồng làm chủ là đàn bà ngu, đàn bà đi làm chủ gia đình là đàn bà khờ. Thế thì chỉ nên làm phụ nữ khôn ngoan thú vị thôi con ạ.

Nếu có con gái, mình sẽ dạy con, trước khi quyết định sống cho ai khác, thì nên sống hết mình cho bản thân đã. Là phụ nữ, khi còn trẻ và niềm kiêu hãnh còn cháy mãnh liệt thì nên học cách sống hạnh phúc mà không cần dựa vào bất kỳ ai, cả vật chất lẫn tinh thần, rồi sau đó hãy nghĩ đến chuyện sẽ sống vì ai khác. Cuộc sống của con không nhất thiết phải gói gọn quanh ngôi nhà góc bếp và tủn mủn chồng con. Hãy bay thật cao thật xa, để biết cuộc đời này vô tận đến đâu, để sống như nước chảy mây trôi cầm lên đặt xuống nhẹ nhàng…

Nếu có con gái, mình sẽ dạy con, muốn cưới chồng thì phải độc lập, có thể sống riêng thì hẵng cưới, tuyệt đối không sống chung với bố mẹ chồng hay bố mẹ vợ. Con không thể viết nên quyển sách đời mình theo ý con một cách hoàn chỉnh khi có quá nhiều biên tập viên dòm ngó xung quanh.

Hôm nay dạy con nhiêu đây thôi. :))

P.S : chém gió vậy chứ thực ra mình thích đẻ con trai hơn. :))

Bình Yên.

2 thoughts on “Dạy con. (Tập một)

  1. Pingback: NEVER

  2. “Được giao làm chữ A thì đừng lôi mỗi chữ A ra nhào nặn mà phải lôi cả bảng chữ cái ra tìm hiểu. Đừng cố gắng khiến người ta yêu thích mình bằng những điều phù phiếm, hãy khiến cấp trên lẫn cấp dưới phải tôn trọng con vì chính năng lực của mìnt.”

    Cái nay thì you cầu có khi hơi cao, những người làm việc chung hay sống quant ta sẽ……sợ :)

    P/s: 1 người đã từng bị nhận mét như vậy :D

Leave a Reply

