Cuộc đời bình thường.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

cuoc doi binh thuong

Mình nghĩ tuổi trẻ là khoảng đời đẹp nhất, có lẽ vì ở đó, mình thật lòng tin tưởng bản thân sẽ sống một cuộc đời phi thường.

Nhưng khi thời gian trôi đi, dẫu chúng ta đã từng có những hoài bão điên cuồng ra sao hoặc đi qua những chặng đường trắc trở đến đâu, rồi cuối cùng cuộc đời của chúng ta vẫn là quay quanh một chiếc trục cố định, đều đặn và bất biến.

Những ước mơ của mình không tan chảy, ngược lại, nó đang dần biến thành hiện thực. Nhưng con đường đi đến đó dần mất đi màu sắc tươi đẹp rực rỡ vốn có, mọi thứ trở nên rất nhạt nhoà – yêu không còn biết nhớ, một mình giữa đêm không còn biết cô đơn, niềm vui không báo trước và nỗi buồn không nguồn cơn ngày càng mất hút… Giống như cuộc đời của chúng ta chứa đựng quá nhiều những chiếc hộp bí mật, theo thời gian chúng ta lần lượt mở ra tất cả sự huyền bí của cuộc sống và bỏ lại vào trong hộp một phần thuộc tính con người.

Dạo này mình không viết gì có nghĩa, không xách máy xuống đường, không đọc sách, không thèm ngắm tuyết đầu mùa, không đốt nến, và phải nửa thế kỷ rồi không làm một bài thơ nào. Mình không sợ chết, nhưng mình sợ mất đi cái gọi là gout de la vie.

Hình như mình không còn thích sống một cuộc đời phi thường nữa, bởi vì mỗi cuộc đời tự thân nó vốn dĩ đã là sự tồn tại phi thường. Mình bắt đầu thích một cuộc đời bình thường, một căn nhà trắng cửa sổ màu xanh lính thuỷ, một người đàn ông che dù cho mình qua những cơn mưa, một đứa trẻ nhăn nhúm nằm gọn trong vòng tay mình…

Ước mơ về cuộc đời phi thường có lẽ đã chững lại trong ký ức, nhưng giấc mộng về cuộc đời bình thường thì đang trôi đi theo thời gian. Mình có thể đã yêu qua nhiều người, nhưng người đàn ông đi qua cơn mưa đó vẫn mãi là viễn vọng, để rồi căn nhà và đứa trẻ chỉ dừng lại ở một giấc mơ sâu.

Bình Yên.

Leave a Reply

