Sống là nhiều hơn thế.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

song la nhieu hon the

Buổi chiều ngập ngụa trong những suy nghĩ như rối chỉ, tháng ba tràn qua như cuộc cách mạng văn hóa, lột bỏ dáng vẻ bình lặng vốn có của cuộc sống, khi mà những đợt sóng ngầm không ngừng vỗ vào lòng mình âm ỉ. Cảm giác giống như đang kẹt lại trong một eo biển hẹp, tự thấy đã đến lúc giăng buồm ra đi, nhưng cứ mãi lưỡng lự sợ dong thuyền đi rồi bị lạc, chết mất thây ngoài biển…

Bạn nói, có ai bị kẹt trong đám cháy mà còn ngồi suy nghĩ nên đi hay ở ? có ai nằm dưới đường ray khi xe lửa ào tới mà còn lưỡng lự nên ngồi xuống hay đứng lên ? Bạn nói, nhảy thôi, có thể què chân cụt tay trầy da tróc vảy hoặc thậm chí mất mạng, nhưng ở lại là chết cháy.

Tuổi trẻ như bóng trăng qua thềm, ngắn đến nỗi khi mình vẫn còn đang chần chừ do dự có nên vượt biển tìm về đại dương, thì cuộc đời đã trôi ngang đến cổ, ngoảnh mặt chỉ còn tiếc nuối. Nhưng thà chết vì vượt biển còn hơn chết vì tắc nghẽn mắc kẹt không thoát ra được. Thà chết vì tự do và đam mê của trái tim còn hơn chết vì giấu mình trong sự bình yên nhạt nhoà vô nghĩa.

Nhiều năm rồi mình vẫn tự hỏi, Hạnh Phúc có nhất thiết phải được xây đắp trên nền tảng bình yên ? Hay đó chỉ là sự thoả hiệp viễn vông, khi người ta đã quá mệt mỏi lười biếng, sẵn sàng gật đầu chấp nhận tất cả những gì cuộc sống mang lại, thay vì xông về phía trước tìm kiếm những gì mình khao khát ?

Nhiều năm rồi mình vẫn không hiểu tại sao lòng lại bi quan khắc khoải đến vậy ? Nắm giữ hạnh phúc trong tay luôn làm mình có cảm giác như đang đi trên một lớp băng mỏng, chỉ một cử động thừa thãi sai lệch cũng khiến mặt băng vỡ toang.

Nhiều năm rồi mình vẫn hy vọng sẽ có lúc nào đó đủ dũng khí như Anna Karénine, bất chấp tất cả để chạy theo tiếng gọi của trái tim, dẫu phải kết thúc đời mình dưới bánh xe lửa…

Bây giờ ngồi đây nhắm mắt, xoè hai bàn tay đã nhiều lần buông lên đặt xuống và quyết là mình sẽ sống như thế. Nếu thật sự cuộc đời của mình phải kết thúc dưới làn xe lửa bởi quyết định ngày hôm nay thì mình cũng sẽ vui lòng mà nhảy xuống… :-)

Sống là nhiều hơn thế !

Bình Yên.

Leave a Reply

