Cẩm nang chiến đấu với nhà tuyển dụng.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Từ lúc tốt nghiệp đến giờ mình đã thất nghiệp tổng cộng 6 tháng, trong đó có 3 tháng bỏ đi bụi và 3 tháng xông pha tìm việc. Suốt hành trình mò job mình chỉ trải qua có 3 cuộc phỏng vấn thôi, 2 đậu 1 rớt. Tuy không nhiều nhưng cũng gom góp được chút đỉnh kinh nghiệm, quăng lên đây nếu bạn nào đang trong giai đoạn đoạ đày tuổi trẻ thì hy vọng sẽ có ích cho các bạn. ;)

Đầu tiên là presentation physique. Lời khuyên là phụ nữ tránh mặc váy, đàn ông tránh mặc quần jean. Tuỳ theo mỗi ngành nghề sẽ có trang phục phù hợp, tuy nhiên mình nghĩ càng ordinaire càng tốt. Bởi vì bạn chưa rõ nhà tuyển dụng là người như thế nào, thích gì ghét gì, sẽ rất mạo hiểm nếu chọn một đôi giày cao gót lênh khênh, một chiếc áo kiểu cọ hay một màu son nổi bật, tốt nhất là nên trưng ra một tờ giấy trắng, để rồi trong suốt cuộc phỏng vấn bạn sẽ từ từ vẽ nên chân dung của mình. Tóm lại, trang phục chỉ cần thể hiện sự chỉn chu, nghiêm túc, tôn trọng đối phương là được, đừng cố gắng thể hiện cá tính qua vẻ ngoài.

Kế đến là kiến thức phải chuẩn bị. Ngoài năng lực chuyên môn của bản thân, dĩ nhiên bạn phải tìm hiểu công ty mà bạn đang muốn xông vào [bao gồm vị trí tương quan của nó trong ngành đó, điểm mạnh yếu, cơ cấu hoạt động, lịch sử phát triển…] và quan trọng nhất là người sẽ phỏng vấn bạn [anh ta đóng vai trò gì trong công ty, ảnh hưởng ra sao tới công việc của bạn…]. Sau tất cả, nếu thể hiện được cái nhìn rộng về chuyên ngành của bạn để nâng cấp cuộc phỏng vấn thành cuộc trò chuyện chém gió với người tuyển dụng thì khả năng đậu càng cao. [ví dụ như những tin tức thời sự liên quan đến ngành mà bạn muốn làm, những công ty có sức ảnh hưởng lớn, những tên tuổi thành công mà bạn hâm mộ…]

Cuối cùng là những câu hỏi thường gặp. Chúng ta thường có xu hướng thể hiện con người tốt đẹp nhất của mình trước nhà tuyển dụng, điều đó thật sai lầm, vì người ta đâu có đi tìm những người có phẩm chất tốt, người ta chỉ tìm những người PHÙ HỢP thôi. Phỏng vấn là một bài test mà ở đó nhà tuyển dụng sẽ tìm cách đọc vanh vách con người bạn, cho nên việc của bạn là phải che giấu bản thân một cách khéo léo và thể hiện con người phù hợp nhất mà nhà tuyển dụng đang cần. Để trả lời tất cả những câu hỏi bạn cần chú ý 2 chuyện, thứ nhất là tính chất công việc đòi hỏi một người như thế nào (cái này có thể tìm hiểu ở nhà), thứ hai là sở thích của người tuyển dụng (cái này phụ thuộc sự nhạy bén tinh tế và óc quan sát của bạn), từ đó chọn ra những đức tính vừa phù hợp với công việc lại thoả mãn thị hiếu của người tuyển dụng.

Đơn cử vài câu trong trường hợp của mình, là assistant manager qualité:

– Giới thiệu bản thân ?
Trả lời: tên tôi là Bình Yên phần nào nói lên bản chất của bản thân, trầm tĩnh thận trọng nhưng rất năng động và đam mê công việc, nghĩ chậm nhưng làm nhanh, có khả năng tổ chức – ngoại giao – thích ứng nhanh, cuối cùng là khiếu hài hước giúp tôi làm việc dưới áp lực lớn và nhìn mọi việc khá lạc quan.
Dĩ nhiên mình không thực sự có những đức tính trên rồi. :)) Bên cạnh đó mình có những đức tính thật sự tốt của bản thân như thẳng thắn, quyết đoán, sáng tạo… nhưng mình không nói, vì nó không phù hợp với cái poste ứng tuyển.

– Những điểm yếu của bạn ?
Trả lời: mọi người thường nói tôi rất ham ăn, lại không có khả năng định vị tốt, thí dụ như đi ngoài đường mà không có GBS thì tôi chịu chết, tuy nhiên tôi rất thạo google map :)) ngoài ra tôi có một vấn đề thực sự nghiêm trọng là luôn bị ám ảnh bởi kết quả công việc, cho nên khi nào công việc còn chưa hoàn chỉnh thì tôi sẽ không ngừng lại.
Dĩ nhiên nhà tuyển dụng sẽ không bao giờ tin hoàn toàn những gì bạn nói. Nhưng anh ta ngửi được bạn là người hài hước, thông minh và biết cách che giấu bản thân. Với những câu hỏi mà bạn không muốn cung cấp thông tin, hãy khoả lấp nó bằng sự khéo léo hóm hỉnh hoặc lái câu hỏi đến một vấn đề khác tích cực hơn.

– Bạn làm việc nhóm như thế nào ?
Trả lời: tôi luôn có xu hướng là một animateur trong nhóm, là sợi dây nối giữa ban lãnh đạo và tuyến opération, tôi có tố chất nắm bắt nhanh mục tiêu được giao, lên kế hoạch và truyền tải một cách hiệu quả cho cấp dưới, tôi luôn can thiệp vào giai đoạn cuối cùng để kiểm tra kết quả, đề ra những kế hoạch sửa chữa hoặc cải tiến trong trường hợp sản phẩm lỗi hoặc chưa đạt được mục tiêu.
Với câu hỏi này nên tránh trả lời những điều sáo rỗng như hoà đồng, gần gũi, được mọi người yêu mến bla bla bla… Nhà tuyển dụng không coi trọng quá trình bằng kết quả. Tuỳ theo vị trí ứng tuyển mà bạn phải đưa ra những kết quả thuyết phục, ví dụ như ứng tuyển vị trí chấp hành nhiệm vụ thì phải thể hiện là một người tuyệt đối tin tưởng cấp trên, nói đâu đánh đó, luôn dốc hết sức hoàn thành nhiệm vụ được giao không lôi thôi sáng tạo cái này cái kia mất thời gian, ví dụ ứng tuyển vào vị trí điều hành thì phải thể hiện bạn có tài thuyết phục biết vạch kế hoạch nhìn xa trông rộng dù theo mode democracy hay monarchy, luôn luôn chắc chắn về bản thân không do dự, biết cách phân phối công việc chứ không ôm đồm…

– Tại sao bạn lại chọn ngành nghề này ?
Câu trả lời của mình không kể ra đây được. :))
Hãy thể hiện là bạn sinh ra để làm cái nghề này. Với câu này bạn tha hồ chém gió đủ kiểu, nào là tính cách phù hợp với nghề, nào là đã từng có sự kiện gì đó xảy ra khiến bạn quyết chí theo đuổi, nào là ước mơ từ bé, nào là hâm mộ một nhân vật lớn trong nghề… Hãy thổi phồng một cách chân thành cuốn hút nhưng không quá vồ vập. Thật ra nhà tuyển dụng chẳng quan tâm đến mơ ước của cuộc đời bạn, anh ta chỉ đang muốn đo độ quyết tâm của bạn với công việc mà thôi.

– Những kinh nghiệm nào mà bạn tự hào nhất ?
Trả lời: mình in sẵn mấy cái tools quality control đã từng tạo ra ở sncf và trình bày cho chef xem.
Lời khuyên là nên chuẩn bị sẵn tài liệu ở nhà (bản đánh giá thành tích ở công ty cũ, thư giới thiệu của chef cũ, hồ sơ công việc đã từng làm…), chọn ra những gì có lợi nhất cho cái poste hiện tại và trình bày, ngắn gọn súc tích tự tin, phải đánh trúng cái điểm người ta cần bạn.

Sau tất cả, đừng quên một chút hài hước chừng mực và tinh tế, với bất kỳ ngành nghề hay đối tượng nào thì bạn cũng sẽ ghi điểm khá nhiều, vì sự hóm hỉnh duyên dáng luôn làm cho không khí dịu đi, thu nhỏ khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, cuộc phỏng vấn sẽ trở thành cuộc trò chuyện gần gũi hơn. Nếu bạn là cao thủ thì có thể vận dụng đầu óc quan sát nhạy bén, từ văn phòng – bàn làm việc – cách sắp xếp hồ sơ – trang phục – ngôn ngữ của người tuyển dụng mà đoán ra tâm tính người ta để tiếp chuyện thì bảo đảm khả năng thành công cực cao, cái này còn quan trọng hơn năng lực chuyên môn nữa. ;p

Bonus thêm chuyện mình đi phỏng vấn ở Crown:

Mình phải qua hai cuộc phỏng vấn, một với quality manager, một với CEO, mỗi lần phỏng vấn khoảng 1h. Với manager thì okay, sau cuộc phỏng vấn bà chef nói thẳng câu trả lời của bả là positive, chỉ cần qua được CEO thì công ty sẽ ký hợp đồng. Trong bụng mừng khấp khởi, mình xông vào bureau của CEO ngồi chờ phỏng vấn.

Thấy trong phòng giám đốc có treo bức La nuit étoillée của Van Gogh mình nổi máu chém gió bèn hỏi một câu rất trí thức nửa mùa kiểu “Ông rất thích tranh Van Gogh hả ? Người có tài thường bất hạnh nhỉ !” Không ngờ gãi đúng chổ ngứa, giám đốc bắt đầu thao thao bất tuyệt đời riêng đời chung của Van Gogh, rồi lại còn các trường phái hội hoạ kinh điển bla bla bla… Mình nghe đến váng cả đầu mới nhận thức là nguy hiểm đang cận kề, chém gió không đúng người rồi con ơi. :'( Đến đoạn giám đốc hỏi “Bạn thích bức nào của Van Gogh nhất ?” tai mình ù lên, mồ hôi vo thành cục, chém nữa chắc tự kết liễu luôn quá. Hên sao có người gõ cửa, giám đốc xin kiếu 10′, mình mở điện thoại khấn google ngay lập tức. Mô Phật !

Thật ra ngoài bức La nuit étoilée mình còn biết một vài bức khác khá nổi tiếng của Van Gogh, ví dụ như Iris và Autoportrait, nhưng mà 2 bức này đều có trong phòng của giám đốc, mà thằng chả lại nói 2 bức đó chưa phải đỉnh cao nghệ thuật của Van Gogh, chẳng qua được người ta lăng xê mà nổi tiếng thôi… Trời, ổng nói dzậy rồi sao mình dám thích 2 bức đó nữa ?! :|

Vái google để trả lời giám đốc xong, trước khi ổng kịp phang một câu té giếng nữa, mình đã nhanh chóng đổi chủ đề, kiểu “ngoài thú vui nghệ thuật thì tui còn có một niềm đam mê rất lớn dành cho công việc bla bla bla…” Lần sau dốt là không có bon chen với đời nữa. Ực !

Kể cho Duy nghe, nó kêu, ủa BY biết coi tranh Van Gogh nữa hả, sao bữa giờ chưa nghe chém ? :)) Lâu lâu chém một phát thành bão luôn. :))

Đấy, kinh nghiệm rút ra là xài điện thoại cho xịn vào để lỡ có nguy khốn còn có phao thoát hiểm. :))

Bình Yên.

One thought on “Cẩm nang chiến đấu với nhà tuyển dụng.

  1. Haha! Đọc bài của bạn làm mình nhớ tới lúc đi phỏng vấn hồi mấy năm trước quá. Chém gió cũng là một kỹ thuật quan trọng đó. ^^

Leave a Reply

