Bài tháng ba số 7.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Huế. 2013

Huế. 2013

tháng ba những ngày cuối cùng, mưa như muốn vắt kiệt vòm trời trước mắt, tôi ngồi giữa lòng phố, tự hỏi “sống làm sao đây ?” thay vì cứ bỗ bã ê a như trẻ con “sống sao cho sướng ?”

tháng ba lảo đảo lá rụng, ngày mục rã trên tổ chim cu, ống khói nhà ai rũ rượi quét ngang, chiều nhạt nhoà. không còn nghĩ ngợi về cuộc đời quanh mình nữa, chỉ sống thôi. giống như những thằng nghiện thuốc theo thời gian dần quên đong đếm hút bao nhiêu là đủ, chỉ hút thôi. không còn tốt xấu không còn đúng sai không còn gì quan trọng – quá khứ hay tương lai, cuộc đời đang cháy, rất vội vã.

tháng ba đến rồi đi thật ngắn, những ngày những đêm những giờ đợi chờ cuộc sống mở cửa. có thể phía bên kia chỉ là một vùng quạnh vắng, nhưng bản chất của con người là phải bươn bải về phía trước ngoi ngóp lên đằng trên, bất kể đó là đâu. như thể đó là cách chúng ta gào vào mặt cuộc sống: tôi đang hiện hữu, tôi đến đây, chờ tôi với…

tháng ba cuộn mình trong cơn đau không báo trước. như một chu kỳ bất tận, đàn bà – máu – nước mắt, xoắn tròn lấy nhau xuyên suốt vòng đời khắc khổ. đêm nhắm mắt tôi nghe vòm bụng rên xiết, ở đó ấp ủ những mầm non chưa kịp thức giấc đã hoại tử, quanh đây tiếng trẻ con khóc cười không dứt. rồi cơn đau trải dài đến sáng, trong thinh không tịch mịch, ngửa mặt hát khẽ “phận đàn bà…”

tháng ba bên hiên nhà có người hành khất hát hoài một bản reggea cũ mèm, tiếng đàn dội lại từ đám đông trơ trơ, thậm chí lòng thương hại cũng cũ. chợt nhớ lâu như cuộc đời trước, ở góc phố đó có người đàn ông mang đến một vành môi thật tròn.

tháng ba đợi nhau cuối phố, hai đứa rời khỏi nhà và bắt hai chuyến bus khác nhau để hẹn hò, điên rồ như những ngày mới yêu. môi anh thơm mùi gió. để lại trên đó một vết son đỏ. như loài thú hoang đánh dấu lãnh thổ, em đánh dấu mình nơi anh.

tháng ba hì hục đi bơi, thao thiết nói cười, ăn ngủ đúng giờ, bia bọt đúng cử :)) như thể đó là cách nói với chính mình: i’m okay, i’m fine, i’m alright. Thì sao ?

tháng ba đi ngang đời tôi, quen như định mệnh.

Bình Yên.

Leave a Reply

