Nhật ký 23.04.2012

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Trên khắp các nẻo đường, gió mưa quét qua những ô cửa màu nâu để lại vệt ướt trầm đục buồn bã, hoa anh đào loáng thoáng bay dưới khung trời phỉ thuý bàng bạc rất liêu trai. Thời tiết tháng tư kéo giãn những mối suy tư trong lòng và đặt lên đó vài nốt lặng. Những sáng đi làm mình không cài khuya áo khoác, cứ để hơi lạnh ùa vào lất phất mơn man trên ngực…

Bài báo cáo hôm nay của mình diễn ra khá êm ái. Thật ra chỉ là một bài présentation nhỏ khoảng 10 slide, giới thiệu một bộ luật mới liên quan đến an toàn lao động, kèm theo đó là những actions mình đề ra. Chuyện bất ngờ là, mình báo cáo ngay sau một đồng nghiệp, mà anh ta cũng nói về an toàn lao động, chỉ là 2 đứa 2 bộ luật khác nhau. Lúc đầu mình than thầm trong bụng như thế này thì đến mình nói người ta sẽ đâm chán mất. :( Nhưng đứng nghe anh chàng phổ biến khoảng 15′, mình phát giác bài rapport của chàng vừa dài dòng vừa khó hiểu, kèm theo đó là một bảng thống kê 52 câu hỏi khảo sát mà mỗi Directeur của từng Pôle phải áp dụng mỗi tháng, khiến cho hội đồng giám đốc rất khó chịu và quyết định không thông qua bảng câu hỏi đó. Dù cho bộ luật mới có quy định rõ ràng phải áp dụng một bảng câu hỏi khảo sát, thì chẳng Directeur nào rãnh rỗi ngồi đọc và thống kê nó mỗi tháng cả. Đến phiên mình, mình cười “tôi sẽ không phát 52 câu hỏi cho các bạn, xin mọi người đừng kích động.” và cả hội trường cười khúc khích, sau đó mình mới phổ biến – ngắn gọn, nhanh chóng và súc tích – 10′. Directeur nhận xét bài rapport của mình làm cho mọi người đỡ ớn, trước hết là ko có những bộ luật quá đồ sộ xuyên suốt 10 slide, tất cả câu hỏi khảo sát mình xếp lại thành một bảng excel ngắn chỉ việc đánh dấu oui/non, những actions đề ra khá thực tiễn, khiến người nghe dẫu chưa từng đọc qua bộ luật mới cũng có thể nắm rõ cần làm gì. Và 4/7 actions của mình được thông qua.

Để báo cáo 10′ mình đã phải làm việc suốt 2 tuần, ngoài chuyện gặm hết các norme ISO14001 và ISO18001, còn phải đọc hết tài liệu trong Code du Travail, để tìm cách lọc lại bảng câu hỏi dài dòng khó hiểu từ trên đưa xuống, đề ra những actions mấu chốt giải quyết đòi hỏi của Luật mà lại đơn giản để thực hiện. Tâm lý chung của con người chỉ thik những thứ ngắn gọn ko tốn thời gian. Cho nên càng muốn người khác hiểu sâu vấn đề cần phải diễn đạt nó một cách đơn giản mà súc tích nhất.

Hơi mệt. Về nhà ngủ một mạch đến 10h tối, mở mắt thấy Gấu mập nằm kế bên dòm lom lom mãi đến lúc mình ngứa mũi hắt xì cho một phát vào mặt mới hỏi “Nấm ăn gì để anh làm nà ?” Thế là có cơm + gà kho gừng + măng xào bưng lên tận giường. ;)) Ko phải ngày nào cũng sướng thế đâu, bạn trai của mình là người khá cổ điển truyền thống, anh luôn thích một bữa cơm được dọn ngay ngắn lên bàn chứ ko có chuyện 2 đứa bưng 2 cái tô chạy lăng quăng. :p Nhưng lâu lâu mệt thì cũng cho phép nằm lăn trên giường mè nheo ăn vạ. :p Sau đó pha trà, vừa nhâm nhi vừa viết blog. ;)) Mình rất thik uống trà sau bữa ăn, nhất là trà Cung Đình Huế, bao gồm các loại thảo mộc và táo tàu khô, thơm nồng và ngọt nhẹ. Gấu mập không thích uống trà, anh chỉ thik mùi hương đó trên môi mình sau khi uống trà xong. :p

Có lẽ kết thúc hợp đồng với sncf xong mình sẽ làm một vòng đây đó cho thoả chí phiêu bồng, rồi sau đó mới bắt đầu cuộc đời con lừa. Bởi theo tính cách của mình, cứ dính vào công việc là quên trời quên đất như ri, rất có nguy cơ sẽ chôn vùi tuổi trẻ trong vòng xoáy lao động điên cuồng ni mất. :|

Trước mắt thì tháng 6 này mình sẽ thẳng tiến Rome và Barcelone. Mới book vé xong hồi trưa. Khửa khửa. ;))

Bình Yên.

2 thoughts on “Nhật ký 23.04.2012

Leave a Reply

