Sống trong đời sống.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Anh T. leo lên yahoo hú “May lên fb đọc cái note mới nhất của anh đi, viết cho xong một cuộc tình.” Nghĩ bụng, đến khi nào sẽ thôi những điều vớ vẩn như thế này ?

Tôi vẫn luôn nghĩ rằng, tình yêu rất quan trọng – hầu như là động lực mạnh mẽ nhất để bạn định hình hai chữ hạnh phúc, nhưng nó ko bao giờ là thứ duy nhất hiện hữu trong đời. Tất cả chúng ta đều đã và sẽ yêu như thể lần đầu cũng là lần cuối, như thể cùng trời cuối đất chỉ có một người duy nhất, như thể sẽ chết nếu mất nhau. Nhưng cuộc đời đâu bao giờ như mình mong muốn, tình đầu chẳng mấy khi là tình cuối, thời gian như nước chảy mây trôi, đời người hạn hẹp mà thế gian thì khôn cùng.

Cuộc đời vốn chẳng dễ sống, ko phải bởi vì nó có quá nhiều gian lao trắc trở, mà bởi vì chúng ta phải đạp qua tất cả mà đi. Khi mà từ trong sự tồn tại của mỗi cá thể, chúng ta vốn dĩ chưa từng có cơ hội lựa chọn cho mình một cuộc đời như ý, thậm chí từ khoảnh khắc mở mắt chào đời, bạn đã gánh trên vai những món nợ trả mãi ko hết – từ máu thịt cho đến cái ăn miếng uống, từ tiếng nói bập bẹ cho đến tri thức cảm quan, từ hơi thở thường trực cho đến những giá trị tình cảm dồi dào… Cho nên, những nỗi đau của riêng mình, nếu ko đủ sức chết một lần để triệt tiêu tất cả, thì hãy sống như chẳng có chuyện gì xảy ra – chôn tất cả vào sâu thẳm lòng mình và mở mắt chờ những ngày mai. Đừng nghĩ rằng điều đó đau thương vô hạn, vì ai trong đời cũng thế mà thôi, bạn chẳng phải là duy nhất.

Ái tình là một ốc đảo giữa sa mạc, nó thoả mản hàng triệu cơn khát, cứu rỗi cuộc đời khô khốc, thắp lên muôn vàn ước vọng. Nhưng chẳng ai biết nó ở đâu – có tồn tại hay ko, chỉ biết mỗi người chúng ta đều phải đi qua một cái sa mạc cằn cỗi của riêng mình, đó chính là hiện thực cuộc sống. :) Bạn có thể nuôi mộng tưởng về ốc đảo, lẩn quẩn trong sa mạc suốt đời để tìm kiếm nó hoặc thậm chí chết trong giấc mơ đói khát của chính mình. Còn tôi, tôi ko tin vào ốc đảo, tôi chỉ tin bình nước trên tay. :)

Mỗi người một cách sống. Tôi ko phản đối nếu với bạn tình yêu là thứ duy nhất có nghĩa trong đời, bỏ qua gia đình bạn bè và chính bản thân mình, thì bạn cũng đừng quên chẳng ai chỉ yêu một lần duy nhất. Nếu vì tình cảm cá nhân mà xa rời con đường phải đi thì có thể bạn cũng chưa thực sự xứng đáng với tình yêu. Nói rộng ra, tình yêu trong đời đâu chỉ gói gọn giữa ái tình nam nữ, có vẻ hơi lý thuyết khô cứng, nhưng suốt đời tôi vẫn luôn cảm thấy tìm một tri kỷ khó hơn tìm một người để yêu.

Có lúc tôi cũng thấy mình khắc nghiệt, đối với rất nhiều người tôi đã ko còn bộc bạch, và khuyên nhủ hay cho ý kiến gì gì là chuyện vô nghĩa xàm xí. Những người ko có can đảm vượt qua bão tố sa mạc để tự xây dựng ốc đảo cho chính mình, thì tôi chỉ có thể khuyên họ hoặc là triệt-để-chết chứ đừng sống-mà-như-chết-rồi. Nói ra những lời đó tôi thấy mình như mụ phù thuỷ trong cổ tích, nên mãi cũng giữ trong lòng, chẳng đành nói ra. Hơn nữa, một cách rất chủ quan, tôi ghét đàn ông ko có định lực.

Có lúc tôi cũng thấy mình tàn nhẫn, với những người thương yêu mình và với bản thân. Có lúc tôi lại thấy mình dạt dào tình cảm – nồng nàn và yếu đuối, nhưng ko phải ai cũng hiểu điều đó, họ chỉ nhìn thấy hiện thực duy nhất là ko có thứ gì mà tôi ko dứt bỏ được. Dẫu là vậy, chưa một ai từng hỏi liệu tôi có thể nào làm khác đi ?

Có lúc tôi cũng thấy từ trong tận cùng sự tồn tại của chính mình, tôi bị mất phương hướng, tất cả quanh mình đều vô nghĩa phù phiếm. Nhưng thậm chí ngày mai gục xuống và chết như ý muốn, thì tôi cũng ko dám chắc, những cuộc đời sau nối tiếp nhau liệu có khá hơn ?

Cuối cùng, bạn nghĩ mình là ai mà có quyền ảo vọng rằng vạn sự sẽ diễn ra theo ý mình ?

Bình Yên.

3 thoughts on “Sống trong đời sống.

Leave a Reply

