Con muỗi.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Con người của văn hóa đã đổi một phần hạnh phúc để có được một phần an toàn.
S.Freud

Thằn lằn nói với muỗi
mày có tin không thế giới đại đồng
và muỗi tin
sau khi dính vào lưỡi thằn lằn.
Nguyễn Vĩnh Nguyên.

Bên lề sự sống và cái chết
con muỗi chọn cho mình tiếng tim vỡ cuối cùng giữa hai bàn tay
chát chát
giọt máu nứt đôi.

Tại sao em cười giễu tôi
khi tấm thân rã rời
cô gái cuộn mình giữa ba lần hương khói
men tình le lói
siêu thuốc bắc và tiếng quạ than,
cùng lời yêu thổ tả.

Khi gắng sức nói điều gì có nghĩa
tôi thấy mình lan man
ca từ gãy đôi giữa vần thơ lạc điệu.
Niềm tin bất biến hay hạnh ngộ cái đẹp
là giá trị không tưởng giữa muôn vàn hư ảo đời sống
con muỗi (hay một loài bọ hung bọ chét bọ xít bọ cạp nào cũng mặc)
tự huyễn mình về sự lựa chọn giữa cuộc sống và cái chết
chát chát
con muỗi ra đi.

Khi gắng sức tìm điều gì có nghĩa
tôi thấy mình kiệt quệ yếu hèn
sau trăm cuộc mặc cả đành thỏa hiệp cho xong
rằng con muỗi (hay con người cũng mặc)
đều có sự lựa chọn.

Marquéz hay Bùi Giáng,
đều đã chết mất đất
và hiện thực cũng tiêu trừ luôn Thượng Đế
tôi cứ đứng bên kia viễn vọng
thỏa hiệp với chủ nghĩa nhân văn
để có được giấc mơ cho riêng mình.

Em vẫn cười hềnh hệch trên mỗi chiếc hôn
bỏ qua con muỗi bỏ qua tôi
bỏ qua Marquez lẫn Bùi Giáng
em đi.

Chỉ vì không ai thỏa hiệp giữa giấc mơ – hiện thực.

Bình Yên.

P.S: là bài thơ mà mình thik nhất ở thời điểm này. dù thật ra mình ko quan tâm chuyện sống chết của con muỗi cho lắm.

Leave a Reply

