Angers Saint Laud 2010.

“Everybody leaves one day…”

Bọn mình chỉ đến Angers 1 ngày thôi, ko đi hết thành phố, mà chỉ ghé qua những cứ điểm quan trọng – chateau d’Angers, église Saint Maurice… Ở Angers ko có tramway cũng ko metro nên phải lội bộ gần chết. :( Nắng đập vào mặt làm mình nóng hâm hấp, về đến nhà cứ muốn đổ bịnh. :(( Hix, ham đi chơi mà sao sức khỏe cùi chuối dzậy hok biết. :(( Đi xe lại còn bị say vật vờ choáng váng. :((

Định là 8h sáng khởi hành đi cho mát mẻ, rốt cuộc 2 đứa ngủ dây dưa đến tận 10h mới ra khỏi nhà, cũng may ko book vé trước. :)) 11h mới mò ra gare, check vé lập tức, leo lên tàu, 12h tới, nắng lập lòe. Kết quả là nặn được cái bản mặt phờ phạc như ri đây. :)) Mí lại còn bực mình bạn Lê vì quên giấy tờ tùy thân, quên carte 12-25, quên thẻ nhớ của máy chụp hình… đem theo cái ví bự tổ chảng mà chỉ biết đựng tiền thoy ! Đi đến mấy cái musée nó giảm giá cho sinh viên, miễn phí cho lứa tuổi thanh niên 12-25… mà quên hết giấy tờ thì giảm với miễn khỉ gì nữa, cứ móc ví trả xoành xoạch. Gruh ! x( Ghét cái kiểu xài tiền vô kỷ luật ! Mình cáu loạn cả lên, 2 đứa dỗi nhau nguyên buổi sáng. :))

Đến Angers đầu tiên là đi thăm cái chateau vĩ đại. Ngoài Versaille ở Paris ra, mình ít thấy cái chateau nào to hoành tráng như ở Angers. Vừa đi vừa nghĩ, chắc hùi xưa vua chúa rãnh rỗi ko có gì làm, xây chateau cho bự, mỗi ngày đi từ đầu này qua đầu kia cho hết ngày, đỡ buồn. :)) Mình tới thăm thú tham quan mà đi mệt thấy mịe lun. :))

Lối vào chateau. Chụp bằng cái mobile xịn của bạn Lê đó, hình thấy gúm. >:| Nhìn thoáng qua cứ ngỡ là bạn Yên tỏa hào quang cơ đấy. :))

Chateau bự vật vã mà cái vườn hoa xấu ỉn, thậm chí còn thua cả vườn hoa hồng ở công viên Beaujoire. Cũng may nhờ có bông hoa tròn trĩnh đứng giữa dzẹo dzẹo cứu vớt. =))

Ak, chân đã ngắn ngủn còn cong vòng. :((

Cái chateau này có lối kiến trúc y như trong cổ tích – những khung cửa bé tí hin và mái vòm thon gọn nhọn hoắt. ;) Chỉ còn thiếu công chúa thoy, mình chui dzô cho đủ bộ. :))

Trời gió lồng lộng. :)) Leo lên mấy ngọn tháp canh cao vời vợi, gió tốc hết cả váy xống lên trời. :))

Thik cái view này. Nhìn từ những ô cửa chateau, thành phố có vẻ buồn bã kỳ lạ.

Angers có vẻ dịu dàng thanh thoát hơn Nantes. Dòng sông êm đềm xanh mượt, chảy lững lờ ôm trọn thành phố vào lòng. Ở Angers có điểm đặc biệt là tất cả các mái nhà đều màu xám, chắc là được làm bằng đá graphite. Mùa hè nắng đập vào tạo nên cảm giác mềm mại chứ ko chói lóa, nhưng mùa đông chắc cả thành phố buồn rũ một màu xám ngoét.

Tham quan chateau xong bọn mình ghé qua Église Saint Maurice cách đó ko xa. Băng qua những lối đi hẹp, ngõ ngách quanh co cũ kỹ, tự dưng cảm thấy nước Pháp thật cô đơn. Thời gian vẽ lên lịch sử những vệt màu hào nhoáng, nhưng để lại đâu đó trên những bậc thềm rong rêu này những nét hằn buồn bã. Người ta gọi đó là những con phố nghệ sĩ – mặt đường gồ ghề nhấp nhô đá tảng – thi thoảng ngang đây bạn sẽ thấy bàn chân đau nhói, nhưng trái tim lại nảy nở đong đưa… :)

Thik những mái vòm như thế này, bắc ngang một vài con hẻm. Đang đi nhìn lên thấy hoa nở trên đầu. :)

Ngay bên hông Saint Maurice. Mình yêu cực những mái nhà thấp lè tè, xập xình, cảm giác gần gũi như một chiếc tổ hơn là một cái nhà. :) Tuy nhiên, mơi mốt mà xây nhà thì mình sẽ xây nhà to bự hoành tráng cơ. :)) Đã ko còn khái niệm xây tổ từ lâu. :)

Saint Maurice nhìn từ bên ngoài vào trong. Cũng như những nhà thờ khác ở Pháp với mái vòm uốn lượn tạo cảm giác sâu hút. Chỉ có một điểm đặc biệt là những tấm thảm kể chuyện được treo lơ lửng hai bên vách. Ở Angers có một bảo tàng presentation những tấm thảm rất art. Rất tiếc trong bảo tàng cấm chụp hình. Những tấm thảm mang nặng nét thổ cẩm, tạo cảm giác như tranh vẽ nhưng thật ra là thêu thủ công. Đa số đều xoay quanh chủ đề tôn giáo, các thánh và chúa trời. Đẹp nhưng ko đặc sắc.

Sau đó lại lượn sang Saint Laud. Mình thik cái pic này, chụp ngẫu hứng, hơi bèo nhèo tí nhưng có hồn. :)

Ở Saint Laud ko có gì đặc biệt, vắng người. Hai đứa dắt nhau dzô ngồi cả tiếng, chẳng để làm gì, chỉ ngồi đó và nhìn lên mà thôi. Thi thoảng, mình thik có cảm giác cùng nhìn về một điểm, với một người đàn ông. ♥

Từ giã Angers St Laud. Đáng lẽ phải nếm thử Canvados, nghe hơi rượu tan vào hơi thở như đồn đại, nhưng thấy nó 50° alcool, mình hoảng. :)) Nếm xong mắc công nằm vạ vật ra đấy bắt bạn Lê đèo về thì có mà nhục chết. :))

Những con đường đi qua, mình đặt lại đó chút ký ức, và tiếc nuối. Nhưng ko mong nhớ gì. :) Thế gian còn biết bao ngõ ngách phải qua…