Gone with the wind.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Sinh nhật 16 tuổi, tôi đã lang thang khắp mọi phố phường, muốn làm gì đó để thế giới này biết rằng tôi đã 16 tuổi. Nhưng rất tiếc, chỉ mình tôi biết điều đó, hìhì. Vậy là tôi thôi, ko còn muốn mách lẻo điều gì với cuộc sống quanh mình nữa.

Lò mò vào một tiệm sách cũ, tôi chộp được một bìa sách khá romantic với hai nhân vật chính đang tay trong vòng tay. Một chút thu hút, một chút tình cờ, tôi đọc. Và đó là cách mà tôi đã biết đến Gone with the wind, như duyên phận.

Một khoảng thời gian dài, tôi đã yêu Rhett và cố gắng bắt chước, uốn mình theo hình mẫu của Scarlett, hy vọng chàng Rhett của tôi cũng sẽ yêu tôi bằng chính cái tình yêu mà Scarlett đã nhận được trên từng trang sách. Ko nhớ rõ tôi đã đọc bao nhiêu lần, chỉ biết là cuốn truyện đã sống với tôi rất lâu, mãi đến bây giờ. Nhưng buồn cười là, ôm cuốn truyện ngủ từ năm 16 tuổi, mà mãi đến bây giờ tôi mới tìm được cho mình một lý do thik hợp để chấp nhận sự ra đi của Rhett như một điều hiển nhiên.

Tôi thik cái cách mà Rhett đã yêu Scarlett, một thứ tình yêu âm ỉ, mãnh liệt, dai dẳng nhưng thầm kín, qúa kín đến nỗi Scarlett đã ko thể cảm nhận được nó, hoặc cảm nhận một cách sai lệch. Thật đau lòng khi Rhett cứ phải sống dưới cái bóng của một kẻ đau tình, một mối tình đơn phương tuyệt vọng. Điều cay đắng là, khi Rhett nghĩ chính Ashley là bức tường mà Rhett ko vượt qua được, thì sự thật hoàn toàn ko phải vậy, mà đó chính là thứ tình yêu mù quáng của Scarlett. Nàng chưa hề, và sẽ ko bao giờ yêu Ashley, nàng chỉ yêu một cái bóng mờ ảo, do nàng vẽ ra, rồi trùm lên Asley khi anh vô tình đi qua tuổi thơ của nàng một cách qúa ngọt ngào. Từ đó, một tấn bi kịch diễn ra, khi Rhett bị Scartlett thu hút bằng thứ tình yêu nàng dành cho Asley thì mãi đến sau này, anh cũng bị chính tình yêu đó quật ngã. Để rồi phải sống những tháng năm dài, bị tổn thương như con thú vật vã dưới gót giày và tình yêu của Scarlett. Rồi từ đó, anh phản kháng bằng một lớp mặt nạ bọc kín tình yêu nồng nàn của mình, càng khiến Scarlett thêm xa cách. Đã lắm lúc họ tưởng chừng như chạm đến nhau, nhưng rồi cuộc sống cứ xô đẩy hai kẻ yêu nhau về hai miền trái ngược.

Rồi Bonie ra đời, đứa con duy nhất giữa hai người, mối liên hệ duy nhất, thật mỏng manh nhưng cũng thật ấm áp. Rhett đã yêu con bằng tất cả tình yêu mà anh có trong một đời. Cho nên, sự ra đi của Bonie cũng mang theo tất cả. Tình yêu – đau khổ trong suốt những năm tháng qua…

Cuối truyện, tôi ko nhớ mình đã khóc bao nhiêu lần khi hình dung ra gương mặt của Rhett lúc dứt áo ra đi. Ko, ko phải Rhett đã hết yêu, chỉ là, anh đã qúa mỏi mệt để có thể tiếp tục giấu kín tình yêu của mình mà ở lại bên cạnh Scarlett, đã qúa mỏi mệt khi cứ phải núp sau cái bóng của Ashley – chính xác là thứ tình yêu mù quáng Scarlett cứ cố bám vào bao năm qua. Rhett đã ko thể nào gỡ bỏ nó được, anh đã hoàn toàn bất lực.

Đáng tiếc là, khi mà Scarlett chợt nhận ra Rhett chính là người đàn ông nàng tìm kiếm bao năm, khi mà lớp vỏ bao trùm Ashley tuột xuống sau cái chết của Melanie, thì đã qúa muộn. Qúa muộn cho một sự bắt đầu, và qúa muộn để những vết thương có thể liền da. Rhett đã ko còn có thể tin rằng Scarlett sẽ yêu mình. Tuyệt vọng !

Tôi đã rất yêu bộ truyện này, và yêu luôn cả cái cách phải chấp nhận những bất lực trong cuộc sống như những nhân vật trong truyện.
Theo thời gian, tôi ko còn tìm kiếm chàng Rhett cho mình nữa, cũng ko còn uốn mình bắt chước Scarlett. Nhưng trong cuộc sống của tôi, họ vẫn tồn tại, thật hơn bất cứ điều gì thật trong cuộc sống này…

Bình Yên.
18.05.07

One thought on “Gone with the wind.

  1. Thì ra mình đã viết cái này cách đây 4 năm, khi mình 20 tuổi. :p
    Mình đã quên mất năm 20 tuổi mình nghĩ những gì, bi giờ đọc lại mới nhớ, thì ra mình đã đánh hơi ra sự bất lực ko thể tránh khỏi trong đời. Và tự nhủ lòng sẽ chấp nhận tất cả khi chúng đến…

    Ko biết tại sao từ hồi nhỏ xíu mình đã nhìn cuộc sống một cách rất buồn thảm. :)

Leave a Reply

