La vie est une farce.

“Ciel est toujours aussi bleu…”

Chiều nay sải bước lên đồi. Con đường ngoằn ngoèo rêu phong mình hay qua nay đã không còn. Người ta san sửa thành một đại lộ, hai lằn đường hẳn hoi. Cảm giác chạnh đắng cứ trào lên mà ko hiểu vì sao. Gót giày ko còn vết dấu của những chiều lang thang. Mùi nhựa đường bay cồn cào trong nắng… Cuộc sống luôn chực chờ những thay đổi. Có lúc cảm giác hình như mình đã sống qúa chậm so với nhịp quay của thời gian. Có khi nào người ta chết già ở tuổi 22 ?

Nằm dài trên vách đá, song song với những ngôi mộ, đối diện vòm trời xanh ngút ngàn, bỗng thấy mình nhẹ hẫng. Có những điều vẫn nghĩ là sẽ đau khổ lắm khi nó xảy ra. Rồi một ngày đẹp trời, nó xảy ra thật, bầu trời vẫn cứ xanh dửng dưng và câm lặng như đã từng xanh. Cảm giác đau rồi theo gió cuốn hết lên trời.

Ngồi một mình trên nghĩa trang, sự thinh lặng của những ngôi mộ mang dáng vẻ trầm mặc nhưng thanh thản. 22 tuổi, mình chối bỏ ý thức cưỡng lại cuộc sống. Như một con thuyền đi hoang, mình để mặc từng con sóng đời xô dạt. Nếu số phận bắt mình phải độc hành trên con đường trước mắt, thì mình sẽ bước đi một mình. Tất cả những sự phản kháng đều vô vọng và phù phiếm. Từ sau khi ba đi, mình đã hiểu, ở một giai đoạn nào đó, nếu mình vẫn chưa chết, thì nhất định phải chứng kiến và chấp nhận những người mình yêu thương lần lượt ra đi. Suy nghĩ đó, tuy có phần làm cho mình chai sạn và vô cảm đi khá nhiều, nhưng lại dễ dàng thoát ra sự huyễn hoặc của cuộc sống – những đau buồn hay vui sướng thái qúa. Mình đã thấy. Đã chấp nhận. Và cũng đã quen dần với những trò cợt nhả mà cuộc sống mang lại. Một ngày tỉnh dậy, đối diện với cuộc sống và quyết định là mình sẽ ko chết, thì điều đó nghĩa là mình sẽ phải đi tiếp, dù đoạn đường phía trước có như thế nào đi nữa. Cho nên chẳng vội vàng gì mà cứ phải hết buồn, hết đau ngay lập tức. Đời còn dài thì còn buồn. Đường còn dài thì còn đi.

La vie est une farce !

Những buổi chiều như hôm nay, đi tìm cảm giác của chính mình trên vùng đất chết, mắt khép hờ và trái tim mở. 22 tuổi, tất cả chỉ là sự khởi đầu…

Bình Yên.
05.04.2009

Leave a Reply

